สายปิ้งย่างต้องรู้เลย กินปิ้งย่างอย่างไรถึงปลอดภัยไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ

2467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายปิ้งย่างต้องรู้เลย กินปิ้งย่างอย่างไรถึงปลอดภัยไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ

สายปิ้งย่างต้องรู้เลย กินปิ้งย่างอย่างไรถึงปลอดภัยไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ
กระทะปิ้งย่างเกาหลีเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่จะทำให้การรับประทานอาหารปิ้งย่างทั้งที่บ้านหรือร้านให้ปลอดภัย ไม่เป็นภัยต่อสุขภาพของตนเองในภายหลัง

เชื่อว่าอาหารเมนูปิ้งย่างสไตล์หมูกระทะเกาหลี น่าจะเป็นเมนูสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน บางคนชอบมากถึงขนาดเลือกให้เป็นเมนูหลักสำหรับการสังสรรค์ในบ้านและต้องซื้อหากระทะปิ้งย่างเกาหลีมาไว้ใช้ในครัวเรือนของตนเองเลยทีเดียว แม้ว่าเมนูอาหารแบบปิ้งย่างนี้จะน่ารับประทานแค่ไหน แต่ก็มีคำเตือนออกมาจากผู้เชี่ยวชาญและนักโภชนาการอยู่เสมอว่า อาหารปิ้งย่างหากทานบ่อย ๆ ก็เสี่ยงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ แล้ววิธีการรับประทานอาหารสไตล์นี้ให้ปลอดภัยไม่เป็นภัยต่อสุขภาพต้องทำอย่างไร เรามาดูวิธีกันเลย



ทานปิ้งย่างในบ้านต้องใส่ใจเลือกกระทะปิ้งย่างเกาหลี

ก่อนอื่นเลย คุณต้องเข้าใจก่อนว่าอาหารปิ้งย่างมีความเสี่ยงต่อสุขภาพเราอย่างไร ข้อมูลที่เรามักทราบมาเสมอก็คือ การรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูง อย่างอาหารประเภทปิ้งย่างหรือรมควัน จะทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการสัมผัสกับสารก่อมะเร็ง ซึ่งสารพิษที่จะทำให้เราเสียสุขภาพนั้นอาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากเนื้อสัตว์ที่เราปิ้งย่าง หรืออาจเกิดจากสารที่อยู่ในกระทะที่เราใช้ปิ้งย่างก็ได้ ดังนั้นหากคุณหรือครอบครัวของคุณชอบสังสรรค์ รับประทานอาหารแบบปิ้งย่างหมูกระทะเกาหลีกันเป็นประจำ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและสุขภาพ จึงแนะนำไว้ดังนี้

  1. เลือกเตาและกระทะปิ้งย่างที่มีคุณภาพ
    วัสดุและคุณภาพทั้งเตาและกระทะปิ้งย่างมีผลอย่างมากต่อการก่อมะเร็งขึ้นในร่างกาย ดังนั้นถ้าจะทานปิ้งย่างให้ปลอดภัยหากไกลมะเร็งจุดเริ่มต้นที่สำคัญคือ ต้องเลือกใช้เตาและกระทะปิ้งย่างที่มีคุณภาพ อย่างเตาย่างเกาหลีก็ควรจะเลือกเตาปิ้งย่างเกรดพรีเมียม จะเป็นเตาไฟฟ้าหรือเตาถ่านก็ได้ แต่หากใช้ภายในบ้านส่วนใหญ่จะแนะนำให้เลือกเป็นเตาไฟฟ้ามากกว่า เพราะสามารถควบคุมเรื่องความร้อนได้ง่ายกว่า

    ส่วนกระทะปิ้งย่างเกาหลีก็ควรเลือกแบบที่มีการเคลือบ Teflon ที่หนาพิเศษ ผิวกระทะจะดูลื่น ทำความสะอาดง่าย แค่เช็ด ไม่ต้องขัดให้เปลืองแรง ซึ่งกระทะที่ทำความสะอาดง่ายไม่ต้องขัดนี้จะทำให้สารเคลือบกระทะไม่หลุดล่อน นอกจากจะทำให้เราปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้การปิ้งย่างไม่ติดกระทะอีกด้วย

  2. ศึกษาวิธีการเตรียมและปรุงอาหารอย่างเหมาะสม
    การทานปิ้งย่างที่บ้านให้ปลอดภัย แนะนำว่าอาหารที่จะนำมาปิ้งย่างบนเตาย่างควรมีการห่อด้วยกระดาษฟอยล์ วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันจากอาหารหยดลงบนถ่าน เพราะถ้าไขมันหยดลงบนถ่านก็จะเกิดควันที่ก่อมะเร็งได้ และก่อนที่จะเริ่มปิ้งย่างอาหารควรทากระทะหรือตะแกรงเตาด้วยน้ำมันหรือเนยก่อน เพราะจะช่วยลดรอยคราบไหมที่จะเป็นสารก่อมะเร็งได้นั่นเอง



ทานปิ้งย่างที่ร้านต้องใส่ใจ ทั้งกระทะปิ้งย่างเกาหลีและวิธีการย่าง

สำหรับคนที่ชอบทานปิ้งย่างที่ร้านมากกว่า การที่จะทานให้ปลอดภัย ไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ สิ่งที่ต้องใส่ใจก็มีดังนี้

  1. เลือกร้านที่ใช้เตาและกระทะที่มีคุณภาพ
    ตรงนี้สังเกตได้ไม่ยาก เมื่อคุณได้ไปลองทานดูสักครั้งก็พอจะรู้ได้ว่าร้านไหนใช้เตาหรือกระทะปิ้งย่างแบบไหน มีคุณภาพหรือไม่ บางร้านแม้จะใช้เป็นกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน แต่ถ้าเป็นของเกรดพรีเมียมมีคุณภาพก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าร้านไหนใช้แบบธรรมดา เวลาปิ้งและย่างเนื้อสัตว์ก็จะเห็นได้เลยว่าเนื้อที่ย่างติดกระทะหรือตะแกรงได้ง่าย ก็ให้พยายามเลี่ยงการไปทานร้านนั้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาสุขภาพนั่นเอง

  2. ปิ้งย่างอย่างพิถีพิถัน
    การทานปิ้งย่างที่ร้าน วัตถุดิบเราไม่ได้เตรียมเอง ดังนั้นคุณจึงต้องใส่ใจและพิถีพิถันกันสักเล็กน้อยกับวิธีการย่าง การวางชิ้นเนื้อในการย่างควรจะวางทีละแผ่น ไม่ให้ซ้อนกัน ตรงนี้จะช่วยทำให้เนื้อสุดอย่างทั่วถึง และป้องกันการไหม้เกรียม


นอกจากนั้นแล้วควรจะพลิกชิ้นเนื้อบ่อย ๆ เพื่อป้องกันเนื้อไหม้ และก่อนทานให้สังเกตให้ดีว่าเนื้อสุกหรือไม่ ต้องทานเนื้อที่สุกดีแล้วเท่านั้น การทานปิ้งย่างแบบนี้ก็จะเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพน้อยลง

เหล่านี้คือแนวทางการทานปิ้งย่างให้ปลอดภัยไม่เป็นภัยต่อสุขภาพที่สายปิ้งย่างตัวจริงทุกคนควรจะต้องรู้ หัวใจสำคัญที่ต้องโฟกัสไว้หากเลือกที่จะรับประทานภายในบ้านก็คือ การเลือกกระทะปิ้งย่างเกาหลี ต้องเลือกที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและควรจะศึกษาวิธีการปิ้งย่างอาหารที่ถูกต้องเหมาะสม ถ้าทำตามนี้คุณก็จะทานปิ้งย่างได้อย่างมั่นใจมากขึ้นแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้