4 แผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ควรทำ สำหรับร้านหมูกระทะโดยเฉพาะ

2164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 แผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ควรทำ สำหรับร้านหมูกระทะโดยเฉพาะ

       แผนกลยุทธ์ทางการตลาดมักถูกใช้ในการกำหนดแนวทางการทำธุรกิจในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในลักษณะแบบใดก็ตาม เพื่อให้ได้รับประสิทธิผลในการทำงานและสร้างประสิทธิภาพที่ดีจากผลตอบแทน ดังนั้นการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เตาหมูกระทะถ่าน เตาหมูกระทะทองเหลือง ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญในการใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเช่นกัน

3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับร้านหมูกระทะ

       ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับร้านหมูกระทะนั้นจะต้องมีการคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

       การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์พฤติกรรม ความต้องการ และความชอบของกลุ่มเป้าหมายได้ ทำให้รู้ว่าจะต้องสรรหาสิ่งใดมาเพื่อใช้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้

2. การสังเกตการณ์และวิเคราะห์คู่แข่ง

       การสังเกตการณ์และวิเคราะห์คู่แข่ง นับเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน เพราะถ้าหากไม่รู้เรื่องที่เกี่ยวกับคู่แข่งเลย เช่น จุดแข็ง จุดอ่อน กลยุทธ์ ราคา โปรโมชั่น ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถพัฒนาจุดเด่นของร้านให้เหนือกว่าคู่แข่งได้

3. การกำหนด USP (Unique Selling Proposition)

       การกำหนด USP (Unique Selling Proposition) เป็นการเสาะหาจุดเด่นของร้านให้แตกต่างจากคู่แข่ง เช่น การนำเอาเครื่องดูดควันร้านปิ้งย่างเข้ามาใช้ การเลือกใช้เตาหมูกระทะทองเหลืองแทนการใช้เตาหมูกระทะถ่านที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นต้น

       นอกจากนี้ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการวางแผนกลยุทธ์ยังมีอีกมากมาย เช่น การกำหนดราคาที่เหมาะสม การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ หรือแม้แต่การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน ล้วนแล้วเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้เพื่อการวางแผนกลยุทธ์ทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ความเหมาะสมของกำลังทุนทรัพย์ของเจ้าของร้านด้วย

4 แผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ควรทำ สำหรับร้านหมูกระทะโดยเฉพาะ

       แม้ว่าการกำหนดกลยุทธ์จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่างนำมาเพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่การตัดสินใจก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานเกินไป และนี่คือ 4 แผนกลยุทธ์ทางการตลาดจากส่วนประสมทางการตลาดพื้นฐาน 4P

1. แผนกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ

       แผนกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการที่จะแนะนำคือ การใช้อุปกรณ์เตาหมูกระทะถ่านที่ได้มาตรฐาน การคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การพัฒนาเมนูใหม่ และบริการที่ดี เช่น วัตถุดิบสดใหม่ เกรดพรีเมียม เมนูพิเศษเฉพาะของร้าน พนักงานให้การบริการรวดเร็ว เป็นต้น

2. แผนกลยุทธ์ด้านราคา

       แผนกลยุทธ์ด้านราคาที่จะแนะนำคือ การเสนอราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ต้นทุน และคู่แข่ง เช่น บุฟเฟต์ราคาประหยัด โปรโมชั่นสำหรับเด็ก ชุดหมูกระทะสำหรับ 2-3 คน เป็นต้น

3. แผนกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการขาย

       แผนกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการขายที่จะแนะนำคือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น ลดราคา แจกของรางวัล

       โปรโมชั่นพิเศษ เช่น ลดราคา 10% เมื่อทานครบ 500 บาท แจกฟรีน้ำดื่มเมื่อทานครบ 1,000 บาท โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

4. แผนกลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาด

       แผนกลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาดที่จะแนะนำคือ เลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม เช่น โซเชียลมีเดีย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ เพื่อใช้สื่อสารจุดเด่นของร้านให้ลูกค้ารับรู้ เช่น การโปรโมตร้านผ่าน Facebook, Instagram การลงโฆษณาในสื่อออนไลน์ การรีวิวร้านโดย Influencer เป็นต้น

       ทั้งนี้การเลือกใช้แผนกลยุทธ์ก็ต้องเลือกคำนึงถึงจำนวนเงินในกระเป๋าของท่านด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้เตาหมูกระทะถ่าน เตาหมูกระทะทองเหลือง หรือแม้กระทั่งเครื่องดูดควันร้านปิ้งย่าง ในทุก ๆ อย่างนั้น ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินแทบทั้งสิ้น การคิดคำนึงให้ดีที่สุดก็จะสร้างสรรค์ร้านหมูกระทะของคุณให้ดีที่สุดเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้