ทานเมนูสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีให้อร่อยขึ้น ต้องมีศิลปะในการทานที่ถูกต้อง

794 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทานเมนูสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีให้อร่อยขึ้น ต้องมีศิลปะในการทานที่ถูกต้อง

ทานเมนูสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีให้อร่อยขึ้น ต้องมีศิลปะในการทานที่ถูกต้อง
การทานอาหารปิ้งย่างไม่ใช่แค่การนำเนื้อสัตว์มาวางบนกระทะปิ้งย่างเตาถ่านแค่นั้น แต่นี่คือศิลปะในการทานอาหารอีกรูปแบบหนึ่งที่เราควรจะรู้เทคนิคสำคัญด้วย

เมนูอาหารปิ้งย่างสไตล์หมูกระทะเกาหลีนั้น ดูเหมือนจะเมนูท้องถิ่นบ้าน ๆ ที่หาทานได้ทั่วไป จะซื้อกระทะปิ้งย่างเตาถ่านแล้วเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ มาทำทานเองก็ดูจะไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากมากนัก แม้ว่าจะหาทานง่ายและทำง่าย แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการจะทานเมนูสไตล์นี้ให้ได้มากกว่าความสนุกสนาน เข้าถึงรสชาติความอร่อยอย่างแท้จริง ก็จะต้องมีศิลปะในการทานที่ถูกต้องด้วย แล้วศิลปะในการทานหมูกระทะปิ้งย่างแบบเกาหลีเป็นอย่างไรมาพบคำตอบกัน



การเตรียมกระทะปิ้งย่างเตาถ่านและวัตถุดิบต่าง ๆ

การศิลปะการทานปิ้งย่างให้เข้าถึงอรรถรสอย่างแท้จริงนั้น ประการแรกที่จะต้องให้ความสำคัญเลยก็คือ การเตรียมกระทะปิ้งย่างเกาหลี ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้หลากหลาย แต่ในความหลากหลายนั้นคุณก็จำเป็นที่จะต้องเลือกให้ดี แนะนำว่าควรเลือกใช้เตาและกระทะปิ้งย่างที่มีการผลิตอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน สำหรับการใช้งานในครัวเรือนจะเลือกเป็นเตาไฟฟ้าหรือเตาถ่านก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนกันไป แต่หากจะเข้าถึงรสชาติกลิ่นหอม ๆ ของเนื้อสัตว์และได้อรรถรสการปิ้งย่างแบบมีศิลปะอย่างแท้จริง ก็แนะนำให้เลือกเป็นกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน และไม่ต้องกังวลว่าหลังการทานจะล้างทำความสะอาดยาก หากคุณเลือกเตาและกระทะที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมได้คุณภาพอย่างแท้จริง ก็วางใจเรื่องนี้ได้ เพราะเตาและกระทะที่มีคุณภาพจะออกแบบมาให้มีการเคลือบอย่างดี ทำความสะอาดง่ายแค่ล้างและเช็ด ไม่ต้องขัดให้เปลืองแรงเลย

ประการต่อมาก็คือ การเตรียมเรื่องวัตถุดิบและการปรุง เคล็ดลับความอร่อยจะอยู่ตรงนี้ วัตถุดิบเนื้อสัตว์ที่จะใช้ในการทานปิ้งย่างนั้นก็เป็นได้ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้อวัว ตรงนี้ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน แต่จุดสำคัญก็คือ การหมักเนื้อด้วยน้ำซอส ถ้าเน้นรสชาติแบบเกาหลีชัด ๆ ก็ควรเลือกใช้ซอสหมักนุ่มพริกเกาหลี หรือจะใช้เป็นซอสหมักนุ่มกลิ่นงาก็ได้ หากต้องการให้รสชาติแปลกแตกต่างออกไป มีความเป็นไทยเจือเข้ามา ก็แนะนำหมักหมูด้วยซอสหมักนุ่มพริกไทยดำ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมองข้ามไม่ได้ถือว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของการทานปิ้งย่างเลยก็คือ “น้ำจิ้ม” น้ำจิ้มปิ้งย่างมีสูตรในการทำหลากหลายแล้วแต่แหล่งที่มา ตรงนี้คุณอาจจะต้องลองหลาย ๆ สูตรและหาจุดที่ลงตัวกับตัวคุณเอง



การปรุงสุกบนกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน

ศิลปะในการทานปิ้งย่างประการต่อมาก็อยู่ที่กระบวนการปิ้งย่างปรุงเนื้อให้สุกก่อนทาน โดยก่อนที่จะเริ่มการปิ้งย่าง คุณควรจะต้องทำเป็นขั้นตอนดังนี้

  1. ทำให้กระทะมีความมันไม่แห้ง โดยนำก้อนมันหมูวางไว้ตรงกลางกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน เพื่อให้มันหมูที่ถูกความร้อนมีน้ำมันเยิ้มออกมาเคลือบกระทะ ช่วยให้การปิ้งย่างไม่ติดกระทะ และยังช่วยให้เนื้อที่ปิ้งย่างไม่แห้ง
  2. นำเนื้อที่หมักแล้วไปย่างบนเตาปิ้งย่างถ่านเกาหลี โดยการย่างควรจะย่างให้สุกทีละด้าน รอให้ด้านหนึ่งสุดก่อนแล้วค่อยพลิกกลับชิ้นเนื้อ
  3. เนื้อที่ปิ้งย่างจนสุกได้ที่แล้ว ก่อนทานให้จิ้มกับน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ และการจิ้มน้ำจิ้มไม่ควรจะจิ้มเยอะเกินไป ควรจะจิ้มแค่ครึ่งเดียว จะทำให้เราได้ลิ้มรสชาติทั้งเนื้อ ซอสที่หมัก และน้ำจิ้มได้ครบในคราวเดียว แบบนี้จะทำให้เราได้รสชาติที่ครบเครื่องมากกว่านั่นเอง


ทั้งหมดนี้คือศิลปะในการทานปิ้งย่างที่ถูกต้อง เป็นวิธีการที่จะช่วยให้การทานเมนูสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีได้รสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น ใครที่มีกระทะปิ้งย่างเตาถ่านอยู่ที่บ้านแล้ว ลองนำไปปรับใช้กันดู บอกเลยว่าคุณจะทานเมนูปิ้งย่างได้อร่อยและมีรสชาติมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้