เตาย่างเกาหลี VS เตาหมูกระทะ สองความต่างที่ผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนเลือก

2724 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตาย่างเกาหลี VS เตาหมูกระทะ สองความต่างที่ผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนเลือก

เตาย่างเกาหลี VS เตาหมูกระทะ สองความต่างที่ผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนเลือก
เตาย่างเกาหลีกับเตาหมูกระทะ อาจดูคล้ายกันแต่ความจริงไม่เหมือนกัน ใครจะเปิดร้านปิ้งย่างจึงต้องศึกษาและตัดสินใจเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบร้านของตนเอง

หากกล่าวถึงเมนูสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีแบบหมูกระทะ ภาพจำในความเข้าใจของคนทั่วไปแล้วจะคิดว่าคืออย่างเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วอาหารปิ้งย่างเกาหลีกับเมนูหมูกระทะนั้นแตกต่างกัน นั่นทำให้เตาย่างเกาหลีกับเตาหมูกระทะนั้นแตกต่างกันไปด้วย แต่เชื่อเหลือเกินว่ามีหลายคนที่สนใจอยากจะเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารปิ้งย่าง แต่ยังแยกไม่ออกว่าเตาปิ้งย่างแบบเกาหลีกับเตาหมูกระทะนั้นแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นในครั้งนี้เราจึงจะมาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กัน



ภาพรวมของความต่างระหว่างเตาย่างเกาหลีกับเตาหมูกระทะ

หากมองในภาพรวมโดยดูจากลักษณะทางกายภาพของเตาทั้งสองแบบแล้ว ก็จะพบว่าทั้งสองแบบนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่พอสมควร โดยเฉพาะเตาแบบที่ใช้ถ่าน ลักษณะที่เห็นได้ชัดก็คือ

  • เตาย่างเกาหลี จะมีลักษณะเตาเป็นตะแกรงสำหรับการปิ้งย่าง ให้เนื้อสัตว์ผ่านความร้อน จากถ่านและเปลวไฟโดยตรง

  • เตาหมูกระทะ ลักษณะเตาจะมีกระทะที่เป็นส่วนนูนอยู่ตรงกลาง และด้านข้างจะเป็นหลุม สำหรับเอาไว้ใส่น้ำซุป


สำหรับกรณีที่เป็นเตาไฟฟ้าลักษณะโดยรวม ๆ ก็ดูจะคล้ายกัน แต่จะแยกความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจนตรงที่เตาปิ้งย่างเกาหลี จะเน้นในเรื่องปิ้งย่างมากกว่า บางรุ่นจึงไม่มีช่องใส่น้ำซุป ส่วนเตาสำหรับหมูกระทะนั้นจะยังคงมีช่องใส่น้ำซุปอยู่ อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันเตาปิ้งย่างเกาหลีแบบไฟฟ้าหลาย ๆ รุ่นก็ได้มีการดีไซน์เพิ่มช่องใส่น้ำซุปมาให้ด้วย เพราะทราบว่าผู้บริโภคยุคปัจจุบันไม่ได้ทานแค่ปิ้งย่างเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการทานเมนูลวกจิ้มและน้ำซุปเหมือนชาบูด้วย ผู้ประกอบการร้านปิ้งย่างหลาย ๆ แห่งจึงมักจะเลือกเตาแบบนี้เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านั่นเอง



เตาย่างเกาหลีกับเตาหมูกระทะ และความต่างในแง่ของการใช้งาน

เราได้ทราบความต่างของเตาทั้งสองแบบในแง่กายภาพกันไปแล้ว ต่อมาลองมาดูความต่างในการใช้งานจริงกันบ้าง

  • เตาปิ้งย่างเกาหลี มีรูปแบบหน้ากระทะปิ้งย่างให้เลือกหลายแบบ ล้างทำความสะอาดง่ายไม่ติดกระทะ มีการเคลือบอย่างดี ถอดประกอบเพื่อการพกพาได้ แต่จะมีราคาแพงกว่าเตาหมูกระทะ และอะไหล่มักจะต้องซื้อจากร้านที่จำหน่ายไม่ได้มีขายทั่วไป และเนื่องจากเตาแบบนี้เน้นการปิ้งย่างโดยตรงจึงมักจะมีควันในการปิ้งย่าง หากทางร้านเกรงว่าควันจะรบกันลูกค้า เวลาที่ร้านจะเลือกใช้เตาแบบนี้ก็ควรติดตั้งเครื่องดูดควันปิ้งย่างเกาหลีเอาไว้ที่ร้านด้วย

  • เตาหมูกระทะ เตาแบบนี้ใช้งานได้ทั้งปิ้งย่างและอุ่นน้ำซุป ทำให้อาจมีควันน้อยกว่าแบบเตาปิ้งย่างเกาหลีที่เน้นปิ้งย่างโดยตรง ทางร้านจึงเลือกได้ว่าควรมีการติดตั้งระบบดูดควันร้านปิ้งย่างของตนเองหรือไม่ และเตาแบบนี้มีราคาไม่แพง หาอะไหล่ได้ง่าย แต่อย่างไรก็ดีการทำความสะอาดเตาแบบนี้จะทำได้ยากกว่า เพราะเศษอาหารจะติดลึกกว่าจึงล้างยาก มักจะต้องขัดจึงทำให้เตามีอายุการใช้งานที่สั้น


เมื่อเทียบกันทั้งเรื่องรูปลักษณ์และคุณสมบัติแล้ว ก็ต้องบอกว่าเตาย่างเกาหลีกับเตาหมูกระทะนั้นต่างมีจุดเด่น จุดด้อยของตนเอง ดังนั้นท่านใดที่จะเปิดร้านปิ้งย่างก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าร้านของตนเองควรจะเลือกเตาแบบไหนถึงจะเหมาะสม ซึ่งนั่นจะทำให้คุณตัดสินใจลงทุนแล้วได้ความคุ้มค่าต่อธุรกิจมากที่สุดนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้