เปลี่ยนพฤติกรรมทานปิ้งย่างด้วยวัตถุดิบทดแทน เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลี่ยนพฤติกรรมทานปิ้งย่างด้วยวัตถุดิบทดแทน เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

       คนส่วนใหญ่เมื่อเลือกแล้วว่าจะทานปิ้งย่างหมูกระทะ ก็ตัดใจไปเลยว่าจะทานให้เต็มที่ เพราะถือว่านาน ๆ ทานสักครั้ง รู้ตัวอีกทีบนเตาหมูกระทะไฟฟ้าก็ถูกสุมเต็มไปด้วยวัตถุดิบนานาชนิด แต่รู้หรือไม่ว่า หมูกระทะแค่หนึ่งมื้ออาจก่อให้ผลเสียต่อสุขภาพไปอีกนาน ดังนั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ การเลือกทาน

ทานแทนอย่างไรให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

       ปิ้งย่างหมูกระทะหนึ่งมื้อประกอบไปด้วยหลายส่วน และการทานให้สุขภาพดีไม่ได้หมายถึงการจำกัดปริมาณในการทาน หรือทานให้น้อยลงจนรู้สึกไม่อิ่ม เราสามารถอิ่มอร่อยกับส่วนต่าง ๆ ได้ในปริมาณที่ทำให้รู้สึกอิ่มเท่าเดิม เพียงแต่ต้องปรับวัตถุดิบในการทาน

1.        ทานเนื้อขาวแทนเนื้อแดง

เนื้อแดงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อแดงติดมัน เมื่อโดนความร้อนเตาหมูกระทะไฟฟ้าทำให้เกิดสารก่อมมะเร็งได้ง่าย ดังนั้น หันมารับประทานเนื้อที่มีสีขาว หรือเปลี่ยนมาทานไก่หรือปลาแทนเลยได้ก็จะลดความเสี่ยงมะเร็งและไขมันต่ำกว่า

2.        ทานเส้นแก้วแทนเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เส้นแก้วเป็นนวัตกรรมทางอาหารที่แคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก ทานแทนเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่โซเดียมสูงเสี่ยงโรคไต หรือแทนเส้นที่ทำจากแป้งประเภทอื่น ๆ ที่ให้พลังงานสูงเกินความจำเป็นได้

3.        ทานผักกาดขาวและผักบุ้งแทนผักชนิดอื่น

จริง ๆ หมวดของผักอาจจะไม่ใช่การทานแทน แต่ให้เน้นทานผักกาดขาวและผักบุ้งที่มีไฟเบอร์และกากใยสูงกว่าผักประเภทอื่น ๆ เพื่อช่วยเรื่องระบบการขับถ่ายหลังมื้ออาหารที่ดีกว่า

4.        จิ้มไข่สดหรือน้ำมันงาผสมเกลือแทนน้ำจิ้ม

น้ำจิ้มหมูกระทะเป็นแหล่งของโซเดียมมหาศาล หากติดรสชาติกลมกล่อมหรือเค็ม แนะนำจิ้มกับไข่สดอนามัยหรือน้ำมันงาผสมเกลือแทน เป็นสูตรจิ้มแบบญี่ปุ่นที่ช่วยควบคุมเรื่องการรับประทานโซเดียมส่วนเกินได้

5.        ดื่มชาเขียวหรือโซดาแทนน้ำหวาน

ข้อนี้เป็นส่วนเสริม เนื่องจากเราได้พลังงานจากการทานเยอะแล้ว เครื่องดื่มที่ควรดื่มควรมีไว้แค่เพื่อดับกระหาย ดื่มชาเขียวเพื่อเพิ่มสารต้านนุมูลอิสระและลดคอเรสเตอรอลในเลือด หรือดื่มโซดาที่ช่วยย่อยแต่ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือด

เคล็ดลับเสริม ลดความเสี่ยงเสียสุขภาพหลังมื้อปิ้งย่าง

       เมื่อจัดการกับวัตถุดิบทดแทนเรียบร้อย อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามหากต้องการทานปิ้งย่างแบบระมัดระวังเรื่องสุขภาพคือ การเลือกใช้เตาปิ้งย่างหมูกระทะให้ส่งเสริมกับพฤติกรรมการทานเพื่อสุขภาพ ในรายที่เข้มงวดมาก อาจเว้นจากเตาหมูกระทะถ่าน เพราะอาจก่อให้เกิดสารตกค้างในอาหารได้มากกว่าเตาหมูกระทะแบบไฟฟ้า เพราะอาหารมีโอกาสสัมผัสเขม่าควันและเปลวไฟได้โดยตรง

       การเลือกเตาปิ้งย่างที่พื้นผิวกระทะทำจากวัสดุเกรดดี ก็ช่วยลดโอกาสการที่อาหารไหม้เกรียมได้ ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการทานอาหารที่มีสารเกิดมะเร็งได้มากกว่าอีกด้วย นอกจากนั้นก็อาจจะเลือกเตาย่างแบบที่มีรูระบายน้ำมัน ทำให้ชิ้นเนื้อที่ปรุงสุกแล้วมีไขมันน้อยกว่า

       เมื่อจะทานหมูกระทะแล้วทั้งที หากอยากจะมีความสุขให้เต็มที่ ไม่ต้องมาชดใช้กรรมหลังจบมื้อ สิ่งที่ควรมีคือการรู้จักทานแต่พอดี เลือกทานให้เป็น งดทานในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง และทานควบคู่กับเตาหมูกระทะไฟฟ้าคุณภาพดีที่ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างและทำให้อาหารไหม้เกรียม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้