เมื่อกลุ่มลูกค้า Introvert น่าจับตามอง ร้านปิ้งย่างต้องมัดใจอย่างไร

222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อกลุ่มลูกค้า Introvert น่าจับตามอง ร้านปิ้งย่างต้องมัดใจอย่างไร

       เมื่อก่อนนี้ หากนึกถึงร้านหมูกระทะก็คงจะต้องนึกถึงภาพบรรยากาศคนหลาย ๆ คนนั่งล้อมวงกันรอบเตาหมูกระทะไฟฟ้า ช่วยกันตักช่วยกันย่าง เราไม่ค่อยเห็นลูกค้าที่ไปนั่งทานคนเดียวบ่อย ๆ เพราะเมื่อก่อนอาจจะถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกตา แต่ด้วยยุคสมัยและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป โลกได้ให้ความสำคัญกับคนกลุ่ม Introvert หรือคนที่มีโลกส่วนตัวสูงมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของร้านปิ้งย่างหมูกระทะที่จะหันมาใช้กลยุทธ์เพื่อขยายฐานลูกค้า โดยเจาะจงไปที่กลุ่มคนรักสันโดษมากขึ้น

กลยุทธ์เด็ดเรียกลูกค้ารักสันโดษให้เดินเข้าร้านปิ้งย่าง

       เมื่อโลกบังคับให้คนเราใช้ชีวิตตามลำพังมากขึ้น การรวมกลุ่มกันเพื่อจะเกิดเข้าร้านปิ้งย่างหมูกระทะจึงไม่ได้มีบ่อยเหมือนเมื่อก่อน โดนเทรนด์ของโลกปัจจุบันคือ คนที่ใช้ชีวิตข้างนอกบ้านคนเดียวไม่ใช่คนแปลก และร้านปิ้งย่างหมูกระทะที่จะดึงดูดลูกค้า Introvert ได้ ก็ต้องช่วยสร้างบรรยากาศไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าการเดินเข้ามานั่งทานที่ร้านคนเดียวจะทำให้ถูกจับตามองจากคนโต๊ะอื่น ๆ

1.        จัดบริเวณสำหรับผู้ที่มานั่งทานคนเดียว

เดี๋ยวนี้มีร้านอาหารชั้นนำหลายแห่งที่ให้บริการลูกค้าแบบมีพื้นที่นั่งคนเดียวล้วน ๆ กับแบบที่แยกสัดส่วนของคนที่มาคนเดียวกับคนที่มาเป็นกลุ่ม การที่มีพื้นที่ให้บริการลูกค้ารายบุคคลโดยเฉพาะจะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกแปลกแยก และรู้สึกว่าร้านร้านนี้เป็นจุดหมายปลายทางของตนเอง

2.        ไม่เน้นบริการ Self-service มากจนลูกค้ารู้สึกว่าเป็นภาระตัวเอง

ลูกค้าที่มาคนเดียวส่วนใหญ่ มักจะมาเพื่อรับประทานให้อิ่มแล้วกลับไป ดังนั้น หากจะมีขั้นตอนอะไรที่ช่วยให้ลูกค้ารับประทานอาหารได้เร็วที่สุดก็ควรจะพิจารณาทำ เช่น เตรียมอุปกรณ์จานชามช้อนส้อมให้พร้อม อาจจะให้ลูกค้าแค่เดินไปตักวัตถุดิบเองเท่านั้น แต่ส่วนอื่น ๆ สามารถเรียกหาจากพนักงานที่ดูแลอยู่ในพื้นที่ได้

3.        สัดส่วนและราคาของอาหารที่ส่งมอบให้ลูกค้าสมเหตุสมผล

หากให้บริการลูกค้าที่มาคนเดียว แต่ทางร้านไม่มีแพ็กเกจราคาสมเหตุสมผล ลูกค้าก็อาจจะไม่เข้า ในกรณีร้านที่ไม่ได้ให้บริการแบบบุฟเฟต์แต่ให้บริการอาหารแบบอะลาคาร์ท ถ้าไม่มีตัวเลือกขนาดของอาหารและปักราคาต่อจานที่สูงมากจนเกินไป ลูกค้าที่ไม่มีคนหารด้วยก็อาจจะรู้สึกว่าไม่คุ้มค่าได้

4.        เน้นติดตั้งอุปกรณ์ที่ครบครันแต่คำนึงถึงเรื่องพื้นที่

พื้นที่ของการให้บริการลูกค้าที่มานั่งรับประทานคนเดียวจะต้องมีอุปกรณ์ปิ้งย่างครบครันแบบที่ไม่ลดหลั่นจากแบบโต๊ะใหญ่ปกติ เตาปิ้งย่างถ้ามีควันก็ต้องติดตั้งเครื่องดูดควันร้านปิ้งย่างเหมือนกัน แต่ในที่นี้ ทางร้านอาจจะพิจารณาติดตั้งเครื่องแบบติดกับตัวโต๊ะ เพราะใช้พื้นที่ ที่น้อยกว่า

จัดสรรพื้นที่อย่างไรให้ดึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

       สิ่งสำคัญที่ต้องผู้ประกอบการร้านควรพิจารณาคือ ทางร้านมีความสามารถในการจัดการพื้นที่เพื่อรองรับลูกค้าจากจำนวนได้มากน้อยขนาดไหน การจัดร้านแบบทำให้ทุกโต๊ะมีจำนวนที่นั่งเท่ากันก็อาจเกิดความเสี่ยงไม่สามารถรับลูกค้าที่มีจำนวนมากได้เมื่อมีลูกค้าจำนวนน้อยนั่งรับประทานอยู่ หรือไม่ก็ต้องตัดใจไม่รับลูกค้าที่มาเป็นจำนวนน้อยเพื่อรับลูกค้าที่มาจำนวนมากแทน แต่นั่นก็คงเข้าข่ายเรื่องการปฏิเสธลูกค้า ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อชื่อเสียงของทางร้านมากนัก

       นอกจากกลุ่มลูกค้า Introvert ที่ขยายจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน กลุ่มลูกค้าที่มากันเป็นคู่ เป็นกลุ่มเล็ก หรือใหญ่ ก็ยังถือเป็นกลุ่มลูกค้าปกติที่ทางร้านไม่ควรละเลย ทางออกของปัญหาเรื่องการจัดสรรพื้นที่คือ การทำระบบการจัดการคิวที่แยกระหว่างลูกค้าที่มาจำนวนมากและมาจำนวนน้อยออกจากกันเหมือนที่ร้านอาหารชั้นนำเดี๋ยวนี้ทำ ส่วนเรื่องที่นั่ง ก็อาจจะเปิดโอกาสให้มีการโยกย้ายและปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

       ไม่ว่าใคร จะมาหนึ่งคน สองคน หรือสิบคน ทุกคนก็ล้วนอยากทานอาหารอร่อย ๆ บนเตาหมูกระทะไฟฟ้าเหมือนกัน ร้านปิ้งย่างหมูกระทะที่คำนึงถึงการจัดการกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ยอมลงทุนเรื่องการจัดสรรพื้นที่ การติดตั้งอุปกรณ์ และการเทรนการให้บริการเฉพาะ ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง เพราะยังเป็นเรื่องกลางเก่ากลางใหม่ที่หลายที่ยังต้องปรับตัวอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้