รวมไอเดีย เปิดร้านปิ้งย่างให้รักษ์โลก ตอบกระแสความยั่งยืน

237 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมไอเดีย เปิดร้านปิ้งย่างให้รักษ์โลก ตอบกระแสความยั่งยืน

       ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจปิ้งย่างหมูกระทะทำให้เกิดมลภาวะและขยะต่อวันเป็นปริมาณมาก ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าในการทำธุรกิจนี้ ต้นทุนเรื่องของการควบคุมไม่ให้เกิดและกำจัดมลภาวะกับขยะเป็นสิ่งจำเป็นและสัมพันธ์กับทุกองค์ประกอบในร้าน ตั้งแต่กระดาษทิชชู แก้วน้ำ เตาหมูกระทะไฟฟ้า หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้ภายในร้าน

จัดการอย่างไรให้ลดภาระมลภาวะและขยะต่อวันได้มากที่สุด

       การลดขยะและการจัดการมลภาวะในร้านสามารถทำได้ โดยอาศัยคอนเซปต์ที่ว่า ลดความสะดวกสบายแลกกับความยั่งยืน

1.        ใช้ภาชนะแบบที่เก็บล้างได้ให้ได้มากที่สุด

เป็นเรื่องของการลดใช้พลาสติกในร้านให้ได้มากที่สุด นอกจากจะใช้ภาชนะที่เก็บล้างแล้วใช้ต่อได้ บางอย่างก็สามารถตัดออกได้เช่น หลอดพลาสติก อย่างไรก็ตาม สำคัญที่ร้านจะต้องมีกระบวนการเก็บล้างที่สะอาดจริง ๆ

2.        จำกัดขนาดจานที่ให้ลูกค้าตักวัตถุดิบ

หากจานที่ให้ลูกค้าตักอาหารใหญ่จนเกินไป มีโอกาสที่ลูกค้าจะตักอาหารมาเกินขีดจำกัด ทำให้ท้ายที่สุดเกิดอาหารเหลือทิ้งที่ไม่สามารถนำไปใช้การต่อได้จำนวนมาก

3.        มีแผนสำรองสำหรับการจัดการวัตถุดิบที่เหลือ

สำหรับวัตถุดิบที่เหลือในพื้นที่ตักอาหาร ควรจัดสรรตามความเหมาะสม หากสิ่งไหนใช้ต่อได้ ก็ให้จัดเก็บตามกระบวนการรักษาต่อไป หากสิ่งไหนไม่ได้ใช้แล้ว แทนที่จะทิ้งอาจวางแผนจัดการนำมาปรุงเป็นอาหารจานอื่น หรือลองค้นหาแหล่งอื่น ๆ ที่จะใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่เหลือของทางร้านได้

4.        ไม่ทำอาหารปรุงสุกเตรียมไว้มากจนเกินไป

เมื่อลูกค้าตั้งใจมาใช้เตาหมูกระทะไฟฟ้า หากทำเตรียมอาหารปรุงสุกไว้เยอะเกิน อาหารที่เหลืออยู่ก็ไม่สามารถนำมาให้บริการลูกค้าต่อได้ในวันถัด ๆ ไป ดังนั้นป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดแต่ต้นด้วยการเตรียมอาหารในปริมาณที่เหมาะสมเป็นครั้ง ๆ หรือใช้วิธีปรุงตามจำนวนที่ลูกค้าสั่ง

5.        ใช้ส่วนต่าง ๆ ของวัตถุดิบให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

เมื่อได้วัตถุดิบมาแล้ว อาจจะวางแผนการจัดการวัตถุดิบ โดยการแบ่งลำดับความสำคัญ เช่น เนื้อหมู หากตัดแต่งจนได้ส่วนเนื้อที่จะใช้บริการลูกค้าแล้วเหลือส่วนมันหรือหนัง อาจจะหาทางปรุงอาหารจากใหม่หรือตัดแต่งให้ดีแล้วจำหน่ายต่อให้คนอื่นที่ต้องการ

ติดตั้งเตาไฟฟ้าแทนเตาถ่านลดมลภาวะอันตราย

       อีกหนึ่งสิ่งที่อยากแนะนำให้ธุรกิจปิ้งย่างหมูกระทะลองพิจารณาคือ ถ้าหากทางร้านไม่ได้ยึดกับเรื่องกรรมวิธี การใช้เตาไฟฟ้าแทนเตาหมูกระทะถ่านเป็นสิ่งที่ควรพิจารณา เพราะการใช้ถ่าน นอกจากต้นทุนค่าถ่าน ยังอาจเกิดอันตรายที่แฝงมากับการใช้ถ่านได้หากจัดการไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะสุขภาพของลูกค้าที่สูดดมควันจากการปิ้งย่างอาหารเข้าไป

       เตาหมูกระทะไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกับเครื่องดูดควันจะช่วยลดการเกิดควันพิษที่เป็นอันตรายหากสูดดมเข้าไปได้มากกว่า นอกจากนี้ ยังง่ายต่อการตามหารูปแบบกระทะที่ประหยัดพลังงานและมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายได้มากกว่าด้วย

       การวางแผนธุรกิจปิ้งย่างเตาหมูกระทะไฟฟ้าให้รักษ์โลกเป็นเรื่องที่ท้าทายผู้ประกอบการ แต่หากมีการจัดการอย่างเหมาะสม สิ่งที่ได้ไม่ใช่แค่การมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม แต่จะเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ธุรกิจที่มีผลต่อคะแนนความนิยมในกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้