ออกแรงขัดเตาหมูกระทะจนเหนื่อย แต่คราบยังอยู่ เป็นสัญญาณว่าต้องเปลี่ยนแล้ว

259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ออกแรงขัดเตาหมูกระทะจนเหนื่อย แต่คราบยังอยู่ เป็นสัญญาณว่าต้องเปลี่ยนแล้ว

       เตาหมูกระทะไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้งานง่ายและสะดวก แต่ปัญหาที่พบได้บ่อยในการทำความสะอาดคือ รอยคราบต่าง ๆ ที่เกิดจากการย่างอาหาร ซึ่งรอยคราบเหล่านี้อาจเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น เศษอาหารและไขมันที่ตกค้างจากการย่าง น้ำยาทำความสะอาดที่ตกค้างบนเตา เป็นต้น รอยคราบเหล่านี้อาจทำให้เตาหมูกระทะไฟฟ้าดูสกปรก ไม่สวยงาม และอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเตาหมูกระทะไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ

2 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดคราบไหม้ติดเตาหมูกระทะไฟฟ้า

       คราบไหม้ติดเตาหมูกระทะไฟฟ้าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ซึ่งอาจทำให้เตาหมูกระทะดูสกปรกและไม่น่าใช้งาน อีกทั้งยังมีกลิ่นไหม้ที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย สาเหตุที่ทำให้มีคราบไหม้ติดเตาหมูกระทะไฟฟ้านั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สาเหตุหลัก ได้แก่

1. ปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างวัตถุดิบกับวัสดุของเตาหมูกระทะ

เนื้อสัตว์ เช่น หมู เนื้อ หรือไก่ มีแนวโน้มที่จะติดกระทะสูง เนื่องจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะทำปฏิกิริยากับโลหะของเตาหมูกระทะ ทำให้เกิดคราบไหม้ติดกระทะได้ นอกจากนี้ วัตถุดิบอื่น ๆ เช่น ผัก ผลไม้ หรือแป้ง ก็อาจทำปฏิกิริยากับโลหะเตาหมูกระทะได้เช่นกัน ทำให้เกิดคราบไหม้ได้ไม่ต่างกัน

2. อุณหภูมิของเตาหมูกระทะสูงเกินไป

อุณหภูมิของเตาหมูกระทะสูงเกินไปจะทำให้อาหารแห้งและไหม้ติดกระทะได้ง่าย ที่สำคัญ อาหารที่ติดกระทะแล้ว หากทิ้งไว้นานๆ จะทำให้คราบติดแน่นและยากที่จะทำความสะอาดออก

นอกจากสาเหตุหลักข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้มีคราบไหม้ติดเตาหมูกระทะไฟฟ้าได้ เช่น

§  การใช้น้ำมันน้อยหรือไม่ใช้น้ำมันเลย

§  การใช้เตาหมูกระทะที่ไม่ได้คุณภาพ

§  การทำความสะอาดเตาหมูกระทะไม่บ่อยครั้ง

       ทั้งนี้ หากเตาหมูกระทะไฟฟ้ามีคราบดำเกาะติดแน่น ขัดแล้วไม่ออก อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเตาหมูกระทะถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะอาจเกิดจากวัสดุของเตาหมูกระทะเสื่อมสภาพ หรือเกิดจากการใช้เตาหมูกระทะอย่างไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน ดังนั้น จึงควรหมั่นสังเกตอย่างสม่ำเสมอ หากพบสัญญาณใด ๆ ที่บ่งบอกว่าเตาหมูกระทะถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว ควรรีบเปลี่ยนเตาหมูกระทะไฟฟ้าใหม่ เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี

อยากเปลี่ยนเตาใหม่ก่อนเลือกซื้อต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง?

       เตาหมูกระทะไฟฟ้าซื้อที่ไหน เตาหมูกระทะไฟฟ้ายี่ห้อไหนดีมักจะเป็นคำถามที่ถูกสืบค้นกันอยู่บ่อยครั้ง การเลือกซื้อเตาใหม่เพื่อมาแทนที่เตาตัวเดิมที่เสื่อมสภาพไปนั้น ควรที่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างเช่นกัน ปัจจุบันมีเตาหมูกระทะไฟฟ้าให้เลือกซื้อมากมายหลายยี่ห้อ การเลือกซื้อเตาหมูกระทะไฟฟ้ายี่ห้อไหนดีนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบ ส่วนเตาหมูกระทะไฟฟ้าซื้อที่ไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคน แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อก็ควรคำนึงถึงปัจจัยที่สำคัญดังต่อไปนี้

  1. ขนาดและจำนวนหัวเตา

       ขนาดและจำนวนหัวเตา ควรพิจารณาจากจำนวนคนในครอบครัว ปริมาณที่กิน และรูปแบบการใช้งาน ถ้าเป็นครอบครัวขนาดเล็กประมาณ 1 3 คน ควรเลือกเตาที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด หัวเตาจำนวน 1 2 หัวก็เพียงพอ แต่ถ้าหากเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ ประมาณ 5 คนขึ้นไป ควรเลือกเตาที่มีขนาดใหญ่ มีหัวเตาจำนวน 3 หัวเป็นอย่างต่ำ

2. กำลังไฟ

กำลังไฟของเตาหมูกระทะไฟฟ้า ควรพิจารณาจากขนาดของหัวเตาและจำนวนหัวเตา หากหัวเตาขนาดใหญ่ จำนวนหัวเตามาก ควรเลือกเตาที่มีกำลังไฟสูง เพื่อให้สามารถทำความร้อนได้อย่างเพียงพอและรวดเร็ว

3. ระบบควบคุมอุณหภูมิ

ระบบควบคุมอุณหภูมิของเตา ควรมีระบบควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ เพื่อให้สามารถควบคุมความร้อนได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้อาหารสุกได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

4. ฟังก์ชันการใช้งาน

ฟังก์ชันการใช้งานของเตาหมูกระทะไฟฟ้า ควรพิจารณาจากความต้องการการใช้งานของคนในครอบครัว หากต้องการเตาหมูกระทะไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น มีช่องสำหรับย่างผัก มีช่องสำหรับต้มน้ำชาบู หรือมีระบบตัดไฟอัตโนมัติ ควรเลือกเตาที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตรงกับความต้องการ

5. วัสดุที่ใช้ทำ

วัสดุที่ใช้ทำเตา ควรเป็นวัสดุที่มีคุณภาพดี ทนทานต่อความร้อนและความชื้น และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

หากเตาหมูกระทะไฟฟ้าของคุณเริ่มมีคราบไหม้ติดอยู่ แม้จะออกแรงขัดจนเหนื่อยก็ไม่สามารถขจัดคราบออกได้ ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเตาหมูกระทะไฟฟ้าใหม่แล้ว การเลือกซื้อเตาหมูกระทะไฟฟ้าใหม่ ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ดี เพื่อจะได้เตาหมูกระทะไฟฟ้าที่มีคุณภาพและใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้