6 ข้อควรระวัง เมื่อต้องใช้เตาปิ้งย่างไฟฟ้า ความปลอดภัยต้องมาก่อน!

911 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ข้อควรระวัง เมื่อต้องใช้เตาปิ้งย่างไฟฟ้า ความปลอดภัยต้องมาก่อน!

       เตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อยู่คู่ครัวไทยสมัยใหม่ เรียกได้ว่าแทบทุกบ้านก็จะมีสิ่งนี้อยู่ประจำในครัว เพราะการกินอาหารปิ้งย่างซึมลึกเข้าไปในพื้นฐานการกินอาหารของคนไทยไปแล้ว และจะมีคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อเตาหมูกระทะไฟฟ้ายี่ห้อไหนดีปรากฏอยู่บนสื่อออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง แต่สิ่งที่ควรใส่ใจมากที่สุดคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งาน

3 อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นหากใช้งานเตาปิ้งย่างไฟฟ้า

       ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าจึงมีความเสี่ยงจากอุบัติเหตุจากไฟฟ้า โดยความเสี่ยงต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน ที่มีการใช้งานเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้า โดยมีดังต่อไปนี้

1. ไฟฟ้าดูด

เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดอาการชา ปวดแปลบ หรืออาจเสียชีวิตได้ ไฟฟ้าดูดอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น สัมผัสสายไฟฟ้าที่ชำรุด การสัมผัสเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว เป็นต้น

2. ไฟฟ้าลัดวงจร

เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเส้นทางที่ไม่เป็นปกติ ทำให้เกิดความร้อนสูงและอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ไฟฟ้าลัดวงจรอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น สายไฟชำรุด อุปกรณ์ไฟฟ้าขัดข้อง เป็นต้น

3. ไฟไหม้จากไฟฟ้า

เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากไฟฟ้าทำให้เกิดเพลิงไหม้ ไฟไหม้จากไฟฟ้าอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร อุปกรณ์ไฟฟ้าขัดข้อง เป็นต้น

อุบัติเหตุจากไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน การป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ควรใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้ทราบถึงความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าไปแล้ว เตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานและครอบครัว

6 ข้อควรระวัง เมื่อต้องใช้เตาปิ้งย่างไฟฟ้า

       เพื่อให้การใช้งานเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าเป็นไปอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ควรปฏิบัติตามข้อควรระวัง 6 ข้อ ดังนี้

1. อ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด

ก่อนใช้งานเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้า ควรอ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งานและข้อควรระวังต่าง ๆ

2. เลือกเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าที่มีคุณภาพ

ควรเลือกเตาที่มีคุณภาพดี ตรวจดูข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งที่เกี่ยวกับเตาหมูกระทะยี่ห้อไหนดีอย่างไร ผลิตจากวัสดุที่ทนทาน ปลอดภัย และได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ใช้เตาอย่างถูกต้อง

ควรใช้เตาอย่างถูกต้องตามคู่มือการใช้งาน เพื่อยืดอายุการใช้งานของเตา ไม่วางเตาบนพื้นที่ที่ไม่สมดุล และควรหลีกเลี่ยงการทำรอยขีดข่วนให้กับเตา

4. ทำความสะอาดเตาทุกครั้งหลังใช้งาน

ควรทำความสะอาดเตาทุกครั้งหลังใช้งาน ไม่ควรนำเตาไปแช่น้ำค้างคืน เพื่อไม่ให้เศษอาหารหรือน้ำมันตกค้าง ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคและกลิ่นเหม็น

5. ไม่ควรวางเตาใกล้กับวัตถุไวไฟ

การวางเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าใกล้กับวัตถุไวไฟ เพราะถ้ามีประกายไฟแม้เพียงน้อยนิดจากเตาหมูอาจทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ได้

6. ไม่ควรใช้เตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าขณะที่สายไฟชำรุดหรือเตามีรอยแตกร้าว

การใช้เตาในขณะที่สายไฟชำรุดหรือเตามีรอยแตกร้าวอาจทำให้เกิดอันตรายจากไฟฟ้ารั่วไหล จะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เช่น ไฟดูด ไฟฟ้าลัดวงจร หรือถูกไฟช็อตได้

หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การใช้งานเตาปิ้งย่างไฟฟ้าหรือเตาหมูกระทะไฟฟ้าของคุณเป็นไปอย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และใช้งานได้อย่างยาวนาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้