5 ข้อห้ามหลังกินหมูกระทะ ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุงต้องอ่าน!

697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อห้ามหลังกินหมูกระทะ ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุงต้องอ่าน!

       หมูกระทะร้อน ๆ หอม ๆ บนเตาย่างเกาหลี เป็นอาหารยอดนิยมที่หลายต่อหลายคนชื่นชอบ แต่การกินหมูกระทะบ่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ หนึ่งในนั้นคือ ความอ้วน เพราะหมูกระทะนั้นมีพลังงานสูง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ติดมันที่มีปริมาณไขมันที่สูงมาก ส่งผลต่อการสะสมไขมันในร่างกาย รวมไปถึงการย่อยสลายไขมันที่ยากกว่าสารอาหารใด ๆ ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุงตามมาในภายหลังได้

       การใช้เตาปิ้งย่างถ่านเกาหลี หรือเตาหมูกระทะทองเหลือง เพื่อการกินหมูกระทะให้ห่างไกลต่อความอ้วนนั้น ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับการรับมือกับความอ้วนในระยะยาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังคงต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยในการเลือกกินด้วยเช่นกัน

3 ประเภทอาหารที่ไม่ควรนำมากินในเมนูหมูกระทะ

        เมนูหมูกระทะนั้นมีหลากหลายให้เลือกสรร แต่ในการเลือกกินในแต่ละครั้งก็ต้องใส่ใจในประเภทของอาหารนั้น ๆ ด้วย

1. เนื้อสัตว์ดิบและอาหารทะเล

       การกินเนื้อสัตว์ดิบหรืออาหารทะเลที่ปรุงไม่สุกพร้อมกับอาหารอื่น ๆ ในเตาปิ้งย่างถ่านเกาหลี ทำให้เชื้อโรคมีโอกาสปนเปื้อนไปยังอาหารอื่น ๆ ในหมูกระทะ การกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง เป็นต้น

2. อาหารที่มีน้ำตาลสูง

       อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวาน ไม่ควรนำมากินร่วมกับหมูกระทะ เพราะจะทำให้ได้รับพลังงานมากจนเกินไป น้ำตาลส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย และอาจก่อให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน ตามมาในภายหลังได้

3. อาหารที่มีโซเดียมสูง

อาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น น้ำจิ้มหมูกระทะ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแปรรูป ไม่ควรนำมากินกับหมูกระทะ เพราะจะทำให้ได้รับโซเดียมมากเกินไป โซเดียมส่วนเกินจะทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำ และอาจก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมาในภายหลัง

นอกจากอาหารที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังมีอาหารที่มีไขมันสูงและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ควรกินร่วมกันกับหมูกระทะอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกใช้ประเภทเตาย่างเกาหลีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการใช้เตาในการกินหมูกระทะได้อย่างถูกต้อง จะยิ่งช่วยในเรื่องของอรรถรสในการกินได้เป็นอย่างดี

5 ข้อห้ามหลังกินหมูกระทะ ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุงก็ทำตามเสียเถิด

       หนึ่งในสาเหตุของความอ้วนก็มาจากการกินที่มากจนเกินไป ยิ่งถ้ากินหมูกระทะด้วยแล้ว เพราะความคุ้มค่าในราคาของมัน ก็ทำให้หลาย ๆ คนที่กินแล้วไม่ได้ไปออกกำลังกายจะเกิดภาวะอ้วนลงพุงตามมาได้ง่าย ดังนั้น ต่อไปนี้จะเป็นข้อห้ามหลังจากกินหมูกระทะเพื่อไม่ให้คนกินต้องอ้วนลงพุงหรือชะลอความอ้วน

1. งดของหวานหลังมื้อหมูกระทะ

       นอกจากอาหารคาวที่ทยอยมาอยู่บนเตาปิ้งย่างถ่านเกาหลี ในร้านหมูกระทะมีการให้บริการของหวานตบท้ายการกินหมูกระทะ ซึ่งหลาย ๆ คนก็เลี่ยงที่จะกินไม่ได้ เพราะด้วยสีสันที่น่ากินของมัน รวมไปถึงความเคยชินที่ต้องมีของหวานตบท้ายหลังมื้ออาหาร ก็อาจจะทำให้ตบะแตกกันได้ง่าย ๆ แต่การงดของหวานหลังมื้อหมูกระทะจะช่วยให้น้ำตาลในของหวานไม่เปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสม ด้วยการตัดวงจรของมันออกไป

2. งดดื่มน้ำอัดลม

       นอกจากของหวานหลังมื้อหมูกระทะแล้ว น้ำอัดลมก็ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่ใช้น้ำตาลในการให้ของหวานของมันเอง ซึ่งการบริการในร้านหมูกระทะก็จะมีจุดให้บริหารน้ำอัดลมอยู่เสมอ ซึ่งถ้าหลีกเลี่ยงด้วยการดื่มน้ำเปล่าได้ ก็ควรทำ

3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

       การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการสังสรรค์นั้น ถือเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน แต่การดื่มหลังจากที่กินหมูกระทะไปแล้วจะทำให้สูญเสียการควบคุมในหลาย ๆ เรื่อง

4. งดการกินอาหารที่มีไขมันสูง

       อาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้ระบบย่อยเพื่อนำสารอาหารไปใช้งานทำงานได้ยาก ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะพุงป่องหลังจากกินหมูกระทะได้ง่าย

5. งดนอนดึก

       การเข้านอนดึกจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการนอนดึกก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้นอกจากอ้วนลงพุงแล้ว ยังหน้าแก่ก่อนวัยอีกด้วย

       เมื่อได้ทราบกันถึงข้อห้ามหลังจากกินหมูกระทะที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากอ้วนลงพุงกันไปแล้ว แต่การกินหมูกระทะเพื่อสุขภาพก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีอยู่เช่นกัน ด้วยการเลือกใช้เตาย่างเกาหลี เตาปิ้งย่างถ่านเกาหลี และเตาหมูกระทะทองเหลืองอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้