เริ่มจากเมนูยอดนิยมของแดนโสม สู่ความฮิตของผลิตภัณฑ์เตาย่างเกาหลี

1025 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มจากเมนูยอดนิยมของแดนโสม สู่ความฮิตของผลิตภัณฑ์เตาย่างเกาหลี

เริ่มจากเมนูยอดนิยมของแดนโสม สู่ความฮิตของผลิตภัณฑ์เตาย่างเกาหลี
ที่มาของวัฒนธรรมอาหารปิ้งย่างของเกาหลี ที่ส่งต่อมาและกลายเป็นความนิยมของคนไทยในปัจจุบัน จนเป็นเหตุผลให้หลาย ๆ ครัวเรือนต้องหาซื้อเตาย่างเกาหลีมาใช้งาน

วัฒนธรรมอาหารถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีการแลกเปลี่ยนกันไปมาของผู้คนในแต่ละภูมิภาคมาทุกยุคสมัย อย่างไทยเราเองในปัจจุบันก็จะพบว่าอาหารเมนูปิ้งย่างแบบเกาหลีได้รับความนิยมอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากหลาย ๆ บ้านซื้ออุปกรณ์เตาย่างเกาหลีเอาไว้ใช้กันเวลาทานอาหารสังสรรค์กันภายในครอบครัว แน่นอนว่าเมื่อเราเรียกเมนูว่าเป็นเมนูปิ้งย่างเกาหลี จุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมเมนูอาหารปิ้งย่างจะต้องมาจากเกาหลีอย่างแน่นอน แต่จะใช่อย่างนั้นหรือไม่ เราต้องมาหาคำตอบ


ตามรอยจากเตาย่างเกาหลี ย้อนอดีตสู่วัฒนธรรมอาหารปิ้งย่าง

จากกระแสความนิยมของผลิตภัณฑ์เตาปิ้งย่างถ่านเกาหลีที่ขายดีอยู่ในปัจจุบัน จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า จุดเริ่มต้นของกระแสความฮิตอาหารปิ้งย่างนี้มาจากไหน และทำไมเวลาจะเลี้ยงสังสรรค์กันนั้น จะต้องเป็นเมนูปิ้งย่าง เมื่อศึกษาที่มาของวัฒนธรรมอาหารประเภทปิ้งย่างย้อนกลับไปก็พบว่า

  1. ปิ้งย่างเป็นเมนูยอดนิยมของคนเกาหลี
    อาหารปิ้งย่างนั้นเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารของเกาหลีจริง และไม่ใช่แค่เพียงวัฒนธรรมอาหารทั่วไป แต่ยังเป็นเมนูสุดโปรดและเมนูยอดนิยมของคนเกาหลีด้วย

  2. เป็นอาหารพื้นบ้านที่มีมาเนิ่นนาน
    คนเกาหลีเรียกเมนูปิ้งย่างของตนเองว่า “พุลโกกี” ซึ่งถ้าแปลความหมายตามศัพท์แล้วก็หมายความว่า เป็นเมนูเนื้อสัตว์ย่างไฟบนเตา เมนูนี้ถือว่าเป็นอาหารพื้นบ้านอย่างหนึ่งของชาวเกาหลี มีมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยยุคสงครามโบราณ ความพิเศษของเมนูเนื้อสัตว์ปิ้งย่างแบบเกาหลีนั้นจะอยู่ตรงที่ การนำเนื้อสัตว์ไปหมักด้วยซอสเกาหลี ซึ่งเป็นซอสสูตรพิเศษเฉพาะของคนเกาหลี จากนั้นก็จะนำเนื้อสัตว์ที่หมักซอสแล้วไปปิ้งย่าง เวลาทานก็จะทานคู่กันกับกิมจิ พริกสด ซัมจัง กระเทียม และข้าว

  3. เป็นเสน่ห์ที่สะท้อนถึงความพิถีพิถัน
    สิ่งที่เป็นเสน่ห์และเคล็ดลับทำให้เมนูปิ้งย่างแบบเกาหลีแตกต่างไปจากเมนูปิ้งย่างของชาติอื่น ๆ ก็คือ การนำเนื้อหมูหรือเนื้อวัวไปหมักกับซอส ซึ่งการหมักจะใช้เวลาตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไป จนอาจถึง 1 วันเลยทีเดียว เมื่อหมักเข้าที่จึงจะนำมาย่างบนเตาหรือกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน

จากที่กล่าวมานี้จะเห็นได้เลยว่า เมนูปิ้งย่างแบบเกาหลีไม่ใช่แค่เมนูอาหาร แต่ถือเป็นจิตวิญญาณและวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนเกาหลีที่มีเสน่ห์และความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว



กระทะปิ้งย่างเตาถ่านแบบเกาหลีมีที่มาจากสนามรบ

หากศึกษาลึกลงไปก็จะพบว่า การปิ้งย่างบนกระทะหรือเตาย่างเกาหลีนั้น ที่จริงแล้วมีที่มาจากสนามรบ โดยจุดเริ่มต้นที่แท้จริงนั้น ต้องย้อนกลับไปในสมัยมองโกลยังเรืองอำนาจเลยทีเดียว ซึ่งระหว่างพักการรบทหารมองโกลต้องการทานอาหาร แต่ไม่มีอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร จึงประยุกต์นำหมวกนักรบของตนเอง มาทำเป็นกระทะสำหรับย่างเนื้อ และในเวลาต่อมารูปแบบของกระทะก็ถ่ายทอดสู่เกาหลี จนกลายเป็นกระทะปิ้งย่างสไตล์เกาหลีที่พวกเราเห็นกันในปัจจุบันนั่นเอง

ทุกท่านคงได้ทราบกันแล้วว่าที่มาและจุดเริ่มต้นของความฮิตในเมนูปิ้งย่างแบบเกาหลีเป็นอย่างไร ความเป็นมาที่ยาวนานเช่นนี้ก็นับเป็นส่วนหนึ่งที่เสริมเสน่ห์ให้กับอาหารสไตล์ปิ้งย่างเกาหลีด้วย ทั้งหมดนี้เป็นส่วนที่ผลักดันให้คนไทยเราชื่นชอบในอาหารสไตล์นี้จนต้องหาซื้ออุปกรณ์เตาปิ้งย่างมาใช้งานกัน และหากคุณกำลังต้องการซื้ออุปกรณ์เตาย่างเกาหลี ก็ขอแนะนำ เตาปิ้งย่างจาก Kiren เตาปิ้งย่างเกรดพรีเมียม เคลือบกันติดกระทะหนาพิเศษ คุณภาพที่ขอรับรองว่าคุณใช้แล้วจะต้องประทับใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้