เปิดร้านครั้งแรกจะปิ้งย่างล้วน ชาบูล้วน หรือ 2 In 1 ดี

182 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดร้านครั้งแรกจะปิ้งย่างล้วน ชาบูล้วน หรือ 2 In 1 ดี

สำหรับคนที่คิดอยากจะเริ่มทำธุรกิจร้านปิ้งย่าง โจทย์สำคัญอย่างแรกที่ต้องตัดสินใจให้ได้ก่อนเพื่อที่จะดำเนินการขั้นอื่น ๆ คือ คุณจะขายอะไรให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านได้รับประทาน จะให้บริการเฉพาะกระทะปิ้งย่างเตาถ่าน เป็นหม้อชาบูล้วน หรือจะทำทั้งสองอย่างไปเลย แน่นอนว่าทั้ง 3 ตัวเลือกมีเรื่องที่ต้องคิดถึงและใช้เงินลงทุนไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงถือเป็นภารกิจสำคัญของผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจทั้ง 3 โมเดลนี้ให้ดีก่อนเลือก

ทำร้านครั้งแรก ควรเลือกแบบไหนให้ยังมีกำไรไม่ขาดทุน

โจทย์นี้อาจจะไม่ยากสำหรับคนที่มีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่เน้นสำรวจตลาดก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็มีเรื่องที่ต้องระวังให้ดี ถ้าไม่อยากขาดทุน

1. ชาบู วัตถุดิบจำพวกเนื้อสัตว์อาจจะไม่ได้ต้องมีตัวเลือกมาก แต่ก็จะเน้นไปลงทุนกับพวกวัตถุดิบเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น ผัก ลูกชิ้น เส้น เป็นต้น

2. ปิ้งย่าง อันนี้ตัวเลือกของเนื้อสัตว์ควรเน้นความหลากหลาย ส่วนพวกผักหรือวัตถุดิบเพิ่มเติมอื่น ๆ อาจจะน้อยลงกว่าชาบู เรื่องของระบบปิ้งย่างก็ต้องทำให้ดี เพราะเป็นวิธีการทานที่เสี่ยงเรื่องอุปกรณ์เสียหายง่าย รวมถึงมีโอกาสเกิดมลภาวะในร้านได้มากกว่า เนื่องจากกลิ่นและควัน จึงต้องมีระบบดูดควันร้านปิ้งย่างเข้ามาเสริม

3. 2 In 1 แน่นอนว่า เรื่องของวัตถุดิบ ต้องหาวัตถุดิบตรงกลางที่จะสามารถใช้กับทั้งกับการปิ้งย่าง หรือต้มชาบู อย่างไรก็ตาม อาจจะมีต้นทุนเรื่องของการเตรียมวัตถุดิบหลายแบบมากขึ้น เตาที่ใช้ก็ต้องลงทุนสูงขึ้น เพราะต้องบริหารให้ได้แบบ 2 In 1

เป็นเรื่องจริงที่แต่ละแบบนั้นมีต้นทุนที่ต่างกัน เช่น ร้านแบบ 2 in 1 อาจต้องลงทุนสูงกว่า แต่กลุ่มลูกค้าของคุณก็มากขึ้นกว่าการกำหนดตายตัวให้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไปเลย หรือการเปิดร้านชาบูก็อาจจะลงทุนน้อยกว่าเรื่องวัตถุดิบและอุปกรณ์ แต่ถ้าไปเปิดในพื้นที่ ที่คู่แข่งเยอะ ก็อาจจะไม่ได้ประโยชน์มากจากการลงทุนที่น้อยกว่านี้

ทุ่มทุนอย่างไรให้ได้ใจคุณลูกค้า

จุดที่สำคัญของร้านอาหารแบบที่ให้ลูกค้ามานั่งเอนจอยกับการทำวัตถุดิบให้พร้อมทานเองอยู่ที่อุปกรณ์ เพราะถ้าไม่มีอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกหรือเป็นจุดเด่น ร้านของคุณก็อาจจะกลายเป็นแค่ร้านขายเนื้อสดหรือผักสดธรรมดา ๆ เท่านั้น

การสร้างจุดเด่นและความครบครันในเรื่องของอุปกรณ์ เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้เตาที่มีคุณภาพ รองรับการปรุงวัตถุดิบที่หลากหลาย และเหมาะสมกับจำนวนของลูกค้าต่อโต๊ะ เช่น การใช้กระทะปิ้งย่างเตาถ่านที่เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง ทำให้มีพื้นที่ในการลงวัตถุดิบได้มากขึ้นและทั่วถึงจากหลาย ๆ คน แผ่นปิ้งย่างอาจเสริมด้วยฟังก์ชันหลุมอุ่นชีสหรือไข่ ที่สำคัญ ระหว่างการปิ้งย่างต้องมีระบบดูดควันร้านปิ้งย่าง เพื่อช่วยกำจัดบรรยากาศที่ไม่พึงประสงค์ระหว่างการรับประทานอาหารของลูกค้า

อุปกรณ์การหยิบจับก็มีผลต่อคะแนนนิยมของร้าน การมีที่คีบแสตนเลสเพื่อช่วยลงเนื้อที่ยังไม่สุก ช้อนตักน้ำซุป ช้อน ส้อม ตะเกียบ เรื่องเล็ก ๆ พวกนี้หากไม่ละเลยก็ช่วยส่งเสริมเรื่องสุขอนามัยของร้านได้อีกทาง

การที่ร้านของคุณจะมีแต่กระทะปิ้งย่างเตาถ่าน มีแต่หม้อชาบู หรือจะเป็น 2 In 1 จุดสำคัญอยู่ที่ศึกษามาดีแล้วว่าในพื้นที่นั้นคู่แข่งเป็นอย่างไร รวมถึงควรมีความพร้อมในระดับหนึ่งที่จะสามารถลงทุนเพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีกว่าที่อื่น ๆ เมื่อตัดสินใจเลือกเดินเข้ามารับประทานในร้านของคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้