พาย้อนรอย ตามไปดูวิวัฒนาการเตาปิ้งย่างหมูกระทะ

356 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พาย้อนรอย ตามไปดูวิวัฒนาการเตาปิ้งย่างหมูกระทะ

       เรียกได้ว่ากลายเป็นอาหารประจำชาติไปแล้วกับหมูกระทะไทยแลนด์ ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่คลั่งไคล้การปิ้งย่างบนเตาหมูกระทะไฟฟ้า แต่ประเทศเพื่อนบ้านของเราเองก็ให้ความสนใจกับหมูกระทะสไตล์ไทยเช่นเดียวกัน และให้ความสนใจมากจนกระทั่งเกิดเป็นสนามรบเล็ก ๆ บนอินเทอร์เน็ตถกเถียงกันถึงที่มาว่าอันที่จริงแล้วหมูกระทะนี้ใครเป็นคนริเริ่มกันแน่

หมูกระทะที่จริงมาจากไหน

จริง ๆ แล้วการจะบอกว่าหมูกระทะเป็นของไทยหรือไม่ใช่ของไทย ทั้งสองทางก็เป็นการด่วนสรุปจนเกินไป อาจจะเรียกได้ว่าเมืองไทยได้รับอิทธิวัฒนธรรมการรับประทานเนื้อย่างมาจากที่อื่น อย่างไรก็ตาม เมื่อรับมาแล้วก็มีการปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมการทานที่เรามีอยู่แล้วจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือนขึ้นมา

ที่มาของมื้อเนื้อย่างที่ได้รับการยอมรับกันมีประมาณ 2-3 ความเป็นไปได้ เริ่มจากการที่มีทฤษฎีกล่าวว่า วัฒนธรรมการรับประทานปิ้งย่างกระทะร้อนมาจากการที่ทหารมองโกเลียช่วงสงคราม ใช้หมวกเหล็กของตัวเองแทนกระทะในการย่างเนื้อแกะ

ต่อมา มีบันทึกได้กล่าวถึง เนื้อย่างกระทะ ครั้งแรกที่ให้ข้อมูลว่า ประเทศญี่ปุ่นเกิดวิกฤติการณ์ที่เนื้อแกะล้นตลาด ดังนั้นเกษตรกรจึงฆ่าแกะ แล้วนำเนื้อมาย่างทาน ซึ่งต่อมาเนื้อย่างรูปแบบนี้ในประเทศญี่ปุ่น ถูกเรียกว่า เนื้อย่างเจงกิสข่าน ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพื้นที่จีนทางตอนเหนือที่มีเรื่องราวของทหารมองโกเลียย่างเนื้อแกะด้วยหมวกเหล็กเกิดขึ้น

ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากเนื้อแกะ ก็มีการใช้เนื้อวัวและเนื้ออื่น ๆ ย่างบนภาชนะที่มีลักษณะคล้ายกับเตาหมูกระทะถ่านบ้านเรา และราว ๆ พ.ศ. 2500 เราก็พบร้านอาหารนำเมนูที่เรียกว่าเนื้อย่างเจงกิสข่านนี้มาขาย หลังจากนั้นก็มีร้านอาหารชื่อดังอย่างไดโดม่อนนำเสนอเนื้อย่างนี้ในรูปแบบของบุฟเฟต์แบบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันในปัจจุบัน

เตาปิ้งย่างในปัจจุบันแบบที่ทานแล้วไม่ตกเทรนด์

เป็นที่น่ายินดีที่ตอนนี้เตาปิ้งย่างหมูกระทะได้วิวัฒนาการมาจนถึงขั้นใช้งานได้เองในครัวเรือนได้ง่าย ๆ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการทำอาหาร ไม่ต้องคอยเฝ้าระวังความสุกของระดับเนื้อ เพราะเตาเดี๋ยวนี้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ตามใจ และในเตาเกรดดีที่มีสารเคลือบพิเศษ อาหารจะไม่ติดกระทะ ทำให้ลดความเสี่ยงเรื่องชิ้นเนื้อไหม้แม้ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ

นอกจากฟังก์ชันการปรับระดับความร้อนของเตา เตาหมูกระทะไฟฟ้าสมัยนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและช่วยลดความเสี่ยงเรื่องสุขภาพได้ ไม่ว่าจะมีระบบตัดไฟอัตโนมัติหากความร้อนมากเกินไป มีช่องระบายน้ำมันส่วนเกินออกจากอาหาร และตัวเคลือบกระทะ ในแบรนด์ที่ได้รับการรับรอง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสารไม่พึงประสงค์อย่างตะกั่วเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากนี้ เตาสมัยใหม่ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้อิ่มอร่อยกับมื้อปิ้งย่างอย่างหลากหลายมากขึ้นที่บ้าน เพราะมักจะมาพร้อมแผ่นย่างหลาย ๆ รูปแบบที่ทำให้สามารถปรุงอาหารได้มากกว่าปิ้งย่าง แต่รวมต้ม ตุ๋น และอื่น ๆ ด้วย

การที่คนไทยมีมื้ออาหารปิ้งย่างบนเตาหมูกระทะไฟฟ้าแบบทุกวันนี้ เราคงต้องขอบคุณการส่งต่อวัฒนธรรมข้ามประเทศที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อรับวัฒนธรรมข้างนอกมาทางเราก็มีการปรับใช้วัตถุดิบ รสชาติ และการใช้อุปกรณ์ที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น จนในที่สุดก็เกิดเป็นเอกลักษณ์ทางอาหารที่ไม่เหมือนใคร เป็นหมูกระทะไทยที่ต่างชาติต่างก็อยากลิ้มลอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้